SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH
Số: 18 /CL-LTV
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 12 năm 2013
|
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH
GIAI ĐOẠN 2013 ĐẾN NĂM 2018
I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG
- Trường THPT Lương Thế Vinh được thành lập năm 2004. Là một trong những ngôi trường mới, cơ sở vật chất khang trang, nhà trường từng bước tạo được chỗ đứng trong lòng phụ huynh và học sinh. Trong chín năm qua, trường THPT Lương Thế Vinh gặp nhiều thử thách khó khăn nhưng cũng rất nhiều thuận lợi. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đang dần trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, tạo được niềm tin trong xã hội.
- Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2013-1018 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THPT Lương Thế Vinh là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông.
II. PHÂN TÍCH TIỀM NĂNG
1. Nội lực
1.1. Điểm mạnh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 147,trong đó BGH: 3.
- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 30 GV trình độ trên chuẩn.
- Có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, tâm huyết với trường, hết lòng vì tập thể và học sinh.
- Nhiệt tình, năng động, làm việc đúng quy chế và có kế hoạch, phương pháp làm việc khoa học.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Chất lượng học sinh:
+ Tổng số học sinh: 2967
+ Tổng số lớp: 64
+ Xếp loại học lực năm học 2012-2013: Giỏi: 618; Khá: 1096; TB:970; Yếu:186; Kém:25
+ Xếp loại hạnh kiểm năm học 2012-2013: Tốt:1947; Khá: 694; TB:209;Yếu:44
+ Học sinh giỏi cấpTP:14
+ Học sinh giỏi Olympic: 0
+ Tỷ lệ tốt nghiệp THPT: 100%
- Cơ sở vật chất:
+ Phòng học: 54
+ Phòng Bộ môn:11
+ Phòng Thư viện: 01
+ Phòng Tin học (với máy đã được kết nối Internet): 05
+ Phòng Truyền thống: 01
+ Phòng họp Hội đồng, phòng làm việc của BGH…:09
1.2. Điểm hạn chế.
- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:
+ Cán bộ quản lý còn trẻ,chưa có kinh nghiệm trong quản lý,giải quyết vấn đề còn cứng nhắc,hiệu quả chưa cao,tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao còn nể nang .
+ Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên, chưa thực chất.
- Đội ngũ giáo viên, công nhân viên:
+ Một số giáo viên chưa quan tâm đến giáo dục cá thể.
+ Giáo viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý lớp.
+ Một bộ phận giáo viên chưa làm việc hết với khả năng của mình; một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy hoặc quản lý.
+ Đội ngũ giáo viên biên chế còn ít nên khó khăn trong việc ổn định nhân sự dài lâu.
- Cơ sở vật chất:Chưa đồng bộ, phòng làm việc của giáo viên chưa được khang trang, một số phòng chức năng xuống cấp, sân tập thể dục thể thao cho học sinh diện tích nhỏ.
2. Ngoại lực
2.1. Cơ hội:
- Có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sựđồng thuận của tập thể GV- CNV, có sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh ở địa phương.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.
- Sự đoàn kết, nhất trí, lòng nhiệt huyết và niềm say mê giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường.
2.2. Thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
III. CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC
Các vấn đề ưu tiên giải quyết:
- Ổn định,nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
- Đẩy mạnh chất lượng giáo dục, đổi mới, nâng cao hiệu quả đào tạo học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; đầu tư và phát triển công tác chuyên môn cho toàn trường, tăng tỉ lệ học sinh đậu vào các trường Đại học – Cao đẳng.
- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.
- Đổi mới, xây dựng quy trình hoạt động của công tác thi đua – khen thưởng.
- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.
- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh.
- Xây dựng nét đặc trưng truyền thống của nhà trường.
IV. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Sứ mệnh:
- Chắp cánh những ước mơ: Phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, trang bị cho các em nền tảng kiến thức khoa học vững chắc, giúp các em làm quen với những phương pháp học tập sáng tạo, hiệu quả, thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt tình, ước mơ của tuổi trẻ và đam mê học tập. Mong muốn của chúng tôi là sau này chính các em sẽ trở thành những công dân tốt, thành đạt, biết yêu quê hương, đất nước, có thực tài, đóng góp hữu ích vào công cuộc xây dựng đất nước trong tương lai.
- Phát triển và hoàn thiện nhân cách công dân:Nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển kỹ năng sống, tính tự lập, trau dồi tư cách đạo đức, hòa nhập vào cuộc sống tập thể, phát triển năng khiếu, óc sáng tạo, biết tôn trọng lễ nghĩa, tự tin trong mọi hoạt động xã hội. Đây là những tiền đề quan trọng để các em trở thành những công dân có ích cho đất nước.
- Là ngôi trường của sự đổi mới và thân thiện:Nhà trường ưu tiên mô hình phát triển mở, một mặt tôn trọng các tiêu chuẩn cần thiết của một ngôi trường THPT, mặt khác, phát huy hết mọi khả năng để tổ chức một phương thức giáo dục tiên tiến nhất, lấy học sinh làm trung tâm, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, luôn cập nhật những thành tựu về khoa học giáo dục, khoa học kỹ thuật để làm phong phú nội dung, phương pháp giảng dạy. Nhà trường cũng rất chú trọng đến công tác đối ngoại, các cuộc giao lưu với các trường bạn để trao đổi kinh nghiệm, xây dựng và hoàn thiện nhân cách học sinh.
2. Tầm nhìn:
- Trở thành một ngôi trường có chất lượng cao, là địa chỉ tin cậy của PHHS.
- Đào tạo những công dân tương lai được phát triển toàn diện, mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, có lối sống đạo đức lành mạnh, có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đáp ứng được mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước.
- Tạo lập một môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực và thân thiện.
3. Giá trị:
- Sự tôn trọng: Tôn trọng những nguyên tắc và con đường mình đã lựa chọn; biết hòa hợp những nguyên tắc này với mối quan hệ xã hội; sẵn sàng đón nhận bè bạn ngay cả khi không cùng quan điểm.
- Sự trung thực: Thực hiện sáng tạo đường lối của Đảng và Nhà nước; trung thực với bản thân, tránh bệnh thành tích trong giáo dục; trung thực với mọi người để tạo dựng những mối quan hệ tốt trên cơ sở của lòng tin.
- Tính kỷ luật: Tôn trọng nguyên tắc làm việc khoa học, chính xác và hiệu quả; xây dựng tính tự giác, trách nhiệm cao trong giảng dạy công tác và học tập.
- Sự lắng nghe: Biết lắng nghe và phân tích những ý kiến đánh giá, đóng góp của học sinh, phụ huynh để tự hoàn thiện mình.
- Tinh thần hợp tác: Hội đồng giáo dục trường THPT Lương Thế Vinh luôn là một tập thể đoàn kết, có phương pháp làm việc, có khả năng phối hợp trong nhóm để đạt được mục tiêu chung đề ra.
V. MỤC TIÊU, PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
1. Mục tiêu chung:
- Xây dựng nhà trường thân thiện,có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại; là nơi ươm mầm, chắp cánh cho những ước mơ của học sinh; là nơi bồi đắp niềm vui, khát vọng cho giáo viên của nhà trường theo khẩu hiệu “TrườngTHPT Lương Thế Vinh, nơi bắt đầu của những ước mơ”.
- Trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học phổ thông vững vàng, đáp ứng với mọi yêu cầu, tiêu chí kiểm tra đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào Tạo.
- Tạo một môi trường mở, khuyến khích sự phát triển óc sáng tạo, khả năng suy luận, năng lực tư duy, hoạt động tự chủ và độc lập của học sinh.
- Đào tạo những công dân tương lai được phát triển toàn diện, mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, có lối sống đạo đức lành mạnh, có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đáp ứng được mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể.
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên:
- Đào tạo một đội ngũ cán bộ - giáo viên thân thiện,đoàn kết, kỷ luật; có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, có niềm say mê với nghề, có ý chí cầu tiến.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 70%.
- 90% sử dụng thành thạo máy tính, áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Nâng cao độ chính trị, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ quản lý.
- 40% giáo viên có trình độ trên Đại học.
2.2. Học sinh
- Chất lượng học tập:
+ Trên 75% học lực khá, giỏi (15% học lực giỏi).
+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 1%, không có học sinh kém.
+ Thi đỗTHPT: 100%.
+ Thi học sinh giỏi cấp TP: 30 giải trở lên.
- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:
+ Chất lượng đạo đức: 98% hạnh kiểm khá, tốt.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, biết giao tiếp có văn hoá, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội.
2.3. Cơ sở vật chất
- Sửa chữa nâng cấp phòng học, phòng làm việc, phòng tin học, thí nghiệm, và các trang thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.
- Nâng cấp phòng y tế, phòng thư viện, phòng giáo viên theo hướng hiện đại.
- Nâng cấp các phòng chức năng để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học.
- Xây dựng khuôn viên nhà trường, đảm bảo môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp”.
VI. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.
- Tăng cường đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
- Đổi mới các hoạt động ngoại khóa, gắn hoạt động ngoại khóa với giáo dục kỹ năng sống.
- Thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề giúp học sinh có điều kiện học hỏi, giao lưu với những tấm gương điển hình để giáo dục các em một cách toàn diện.
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, thư viện giáo án điện tử…góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục
- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
+ Nguồn lực tài chính:
· Ngân sách Nhà nước.
· Ngoài ngân sách “ Từ xã hội, PHHS…”
· Các nguồn từ giảng dạy, dịch vụ của Nhà trường.
+ Nguồn lực vật chất:
· Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.
· Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.
· Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
6. Xây dựng thương hiệu
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với nhà trường.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh và Phụ huynh học sinh.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.
- Xây dựng và triển khai có hiệu quả và chất lượng, kế hoạch phát triển trường từ 2013 đến 2018, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển trường.
- Lấy quản lý chất lượng làm trọng tâm, triển khai kế hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có năng lực và trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển trường.
- Huy động nguồn lực tài chánh và phát triển cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện nhà trường.
- Xây dựng đồng bộ hệ thống mạng quản lý điều hành hiệu quả mọi hoạt động trong toàn trường, đảm bảo khâu lưu trữ, thống kê, tổng hợp, báo cáo số liệu chính xác, kịp thời.
- Đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
7. Các giải pháp cụ thể
a. Tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng gọn nhẹ, linh hoạt và hiệu quả phù hợp với yêu cầu đào tạo của nhà trường.
- Tiến tới tinh gọn đội ngũ giáo viên – công nhân viên, tiến tới 100% giáo viên biên chế.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các bộ phận trong trường.
b. Đội ngũ cán bộ:
- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ theo hướng sử dụng tốt những cán bộ hiện có và tuyển dụng cán bộ mới đáp ứng được yêu cầu của công việc.
- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của cán bộ đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ có thành tích xuất sắc.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, nâng cao thu nhập cho cán bộ, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ công việc để mỗi người đều tự hào và muốn cống hiến gắn kết với nhà trường.
c. Cơ sở vật chất:
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng thí nghiệm và các phòng chức năng…
- Ứng dụng Tin học trong quản lý nhà trường. Các thông tin quản lý giữa các bộ phận chức năng trong trường được liên thông qua hệ thống mạng.
- Hoàn thiện website của trường để giáo viên, học sinh truy cập thông tin, tài liệu học tập .
d. Kế hoạch – Tài chính:
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu chi.
- Phát triển mạnh các hoạt động dịch vụ, trong đó đặc biệt các hoạt động liên kết với các đối tác để tạo nguồn thu.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân và mạng lưới cựu học sinh của trường.
VII. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
- Đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin và nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá, đánh giá chất lượng giảng dạy triển khai chất lượng phát triển giáo dục giai đoạn 2013 – 2014.
- Từ năm 2014 – 2015: Đẩy mạnh cuộc vận động đổi mới phương pháp dạy học, chấn chỉnh nề nếp kỷ cương trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh cải tiến công tác hành chánh văn thư lưu trữ.
- Từ năm 2015 – 2016:Đổi mới quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới cơ bản và toàn diện đảm bảo mang lại cho học sinh và giáo viên một môi trường thuận lợi, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia, là một trong các trường hàng đầu đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, thiết lập môi trường sư phạm với 6 đặc trưng: trật tự kỷ cương, trung thực, khách quan, công bằng; tình thương và khuyến khích sáng tạo, hiệu quả.
- Từ năm 2017 – 2018: Đào tạo học sinh phát triển toàn diện, hài hoà, tạo điều kiện cho mọi cá nhân học tập, chú trọng rèn luyện tư duy và nhân cách bên cạnh việc cung cấp kiến thức dựa trên 4 trụ cột của giáo dục quốc tế thế kỷ 21: Học để học cách học, học để làm việc, học để sáng tạo, học để cùng chung sống thông qua các câu lạc bộ phát triển tài năng và những hoạt động ngoài lớp học.
VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Để chiến lược phát triển nhà trường trở thành hiện thực đòi hỏi phải có sự đồng tâm, nhất trí của tập thể sư phạm nhà trường để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm đạt được hiệu quả cao trong quá trình phát triển.
1. Tổ chức:
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch chiến lược gồm: Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Thư ký hội đồng, Bí thư chi đoàn giáo viên, Tổ trưởng chuyên môn…
2. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi đến toàn thể CB – GV – NV, cơ quan chủ quản, phụ huynh học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
3. Nhiệm vụ cụ thể của Ban chỉ đạo:
3.1. Lãnh đạo nhà trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch chiến lược đến từng cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.
- Kiểm tra đánh giá các mặt hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo xây dựng tính chuyên nghiệp trong hoạt động của tổ bộ môn; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu, kế hoạch đào tạo học sinh giỏi.
- Chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng kế hoạch rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh; chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh.
- Chỉ đạo kiểm tra, sửa chữa bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
3.2. Công đoàn
- Chỉ đạo hoạt động của các tổ trưởng công đoàn, vận động xây dựng đạo đức lối sống, theo dõi và tổng hợp phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên và nhân viên.
- Phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
3.3. Đoàn thanh niên
- Xây dựng kế hoạch hoạt động, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh để có các chương trình huấn luyện kỹ năng sống, các buổi ngoại khóa, các chuyên đề thiết thực, bổ ích.
- Thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm văn nghệ...Duy trì và phát triển các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao hàng năm của trường.
3.4. Tổ trưởng chuyên môn:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, chú trọng các biện pháp để khắc phục các tồn tại; tổ chức phân công hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ trong tổ, các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, hỗ trợ sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy học.
- Kiểm tra đánh giá, xếp loại, rút kinh nghiệm các hoạt động của tổ bộ môn thông qua các buổi sinh hoạt tổ, thao giảng, tiết dạy tốt.
3.5. Giáo viên chủ nhiệm:
- Xây dựng phong trào thi đua tại lớp, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng cho học sinh.
- Tìm hiểu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên thăm hỏi, đề xuất nhà trường cấp học bổng cho những học sinh nghèo, vượt khó trong học tập và rèn luyện...
IX. KẾT LUẬN
- Chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2018là xây dựng nhà trường trở thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao ở bậc trung học phổ thông trong khu vực, một ngôi trường mà bất kỳ học sinh bậc trung học nào cũng mong muốn được vào học, là nơi đáng tin cậy để học sinh trau dồi kiến thức, phát triển năng khiếu, rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện thể chất; đồng thời cung ứng cho xã hội nguồn nhân lực có đầy đủ tri thức và năng động, đáp ứng với nhu cầu xã hội.
- Để chiến lược phát triển nhà trường được thành công, mỗi cán bộ – giáo viên – nhân viên cần tập trung ý chí, thống nhất quan điểm, đa dạng hóa phương pháp và sáng tạo trong công việc. Mỗi người cần phải biết trân trọng thành quả lao động của tập thể nhằm tạo ra không khí thân thiện, hợp tác trong nhà trường. Mỗi thành viên cần nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng tập thể hoàn thành các mục tiêu đã được xác định.
HIỆU TRƯỞNG
Bùi Minh Tâm

Ký duyệt của đồng chí Nguyễn Hoài Chương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh