CHUYÊN ĐỀ: NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO HỌC SINH
(NGÀNH KHOA HỌC XÃ HỘI HÀNH VI)
Nhằm đưa hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học trở nên phổ biến và đi vào thực hiện có chiều sâu, sáng ngày 9/3/2016 các thầy cô nhóm 11 của tổ Văn đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề: Nghiên cứu khoa học cho học sinh (đối với ngành khoa học xã hội hành vi). Tại buổi báo cáo, nhóm đã trình bày những bước cơ bản để có thể làm một đề tài nghiên cứu khoa học. Cách triển khai các chương, mục trong một đề tài. Và làm thế nào để đề tài đạt kết quả cao nhất cũng như tính khả thi của nó.
Trong hai năm vừa qua, một số thầy cô của Tổ cũng đã hướng dẫn các em học sinh thực hiện một số đề tài. Dù chỉ đang ở bước đầu nhưng kết quả đem lại rất đáng khen ngợi. Có 5 đề tài đạt giải thành phố:
- Đề tài “Văn hóa tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội" của Cô Phan Thị Xuân Reo
- Thầy Lê Minh Tân đạt giải với 2 đề tài: “Quản lí thời gian của HS ngoài giờ lên lớp” và “Thực trạng văn hóa đọc của trường THPT Lương Thế Vinh”
- Cô Huỳnh Thị Thúy Hằng với đề tài “Rèn luyện tính tự giác cho học sinh trong trường THPT Lương Thế Vinh”
- Đề tài “Khơi dậy đam mê lịch sử dân tộc của học sinh qua những bộ phim truyền hình về đề tài lịch sử” của cô Ngô Thị Tuyết Nhung.
Với những điều đã đạt được chứng tỏ để thực hiện một đề tài không phải là quá khó. Các em học sinh cũng rất hứng thú với việc nghiên cứu khoa học. Tham gia với tinh thần học hỏi, cầu tiến và làm việc một cách nghiêm túc.
Qua buổi báo cáo, nhóm Văn 11 cũng mong muốn việc thực hiện nghiên cứu khoa học sẽ được phổ biến rộng rãi hơn nữa. Không chỉ dành cho học sinh cấp 3 mà còn mở rộng để đến với các em học sinh cấp 2 (lớp 9). Và đặc biệt là nâng cao chất lượng của các đề tài.

